Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Phân loại bộ đàm theo tính cơ động

Bộ đàm là từ thông dụng để chỉ máy thu phát vô tuyến hai chiều liên lạc thoại. Máy được dùng để liên lạc thoại giữa một máy với một hoặc nhiều máy khác bằng truyền sóng vô tuyến. Đặc điểm của máy bộ đàm là luôn có phím “Nhấn để nói” PTT cho bạn liên lạc tức thì.
Máy bộ đàm được phân theo nhiều tiêu chí như: theo tần số hoạt động (VHF, UHF…), tính năng cơ động(bộ đàm cầm tay, bộ đàm trạm..), lĩnh vực ứng dụng(bộ đàm hang hải, bộ đàm hàng không..), mức độ kết nối (trung kế và thông thường, đơn vùng và đa vùng), theo công nghệ(công nghệ tương tự, công nghệ kỹ thuật số)
Bài viết dưới đây Yên Phát sẽ phân loại máy bộ đàm theo tính cơ động gồm máy cầm tay, lưu động và bộ đàm trạm.
- Đây là loại máy nhỏ gọn, có thể cầm trên tay và sử dụng được khi di chuyển. Loại này rất tiện lợi và thương được dùng trong các công tác an ninh.

- Máy bộ đàm cầm tay thường có công suất không quá 6W và dùng pin sạc được.
- Khoảng cách liên lạc tối đa giữa hai máy bộ đàm cầm tay từ 2 người đứng trên mặt đất ở ngoài trời, nơi trống trải khoảng 3Km, trong thành phố không quá 2km. Trong các tòa nhà cao tầng, nơi các công trình kiến trúc được xây dựng với mật độ dầy thì cự ly sẽ ngắn hơn đáng kể.
- Các máy cầm tay có thể liên lạc với trung tâm của mình cự ly xa hơn nhiều so với cự ly giữa 2 máy bộ đàm cầm tay nếu máy tại trung tâm là loại cố định/ lưu động có công suất lớn và có Anten đặt trên cột cao (càng cao liên lạc càng xa).
2. Máy bộ đàm lưu động
- Loại này thường được lắp trên các phương tiện lưu động như  xe cảnh sát, taxi, tàu thuyền, có ăng ten thường được lắp trên nóc các phương tiện. Máy bộ đàm lưu động thường có công suất 25W hay 50W-60W hoặc hơn (với băng tần MF/HF) sử dụng nguồn điện trực tiếp từ hệ thống điện của phương tiện.
- Các hãng bộ đàm cung cấp như bộ đàm KENWOOD, ICOM, MOTOROLA, HYT, TTI,…
3. Máy bộ đàm trạm
- Đây là loại có công suất  lớn, cự ly liên lạc xa nên hoạt động tại các trạm điều khiển như: Kiểm soát giao thông, kiểm soát không lưu, sân bay,.…được sử dụng đa mục đích khác nhau từ đàm thoại nội bộ cho tới đàm thoại tới các thiết bị ở xa, có khả năng liên lạc xa từ trên 10km.

- Máy bộ đàm loại này sử dụng nguồn điện 220V, nên rất thuận tiện.
- Một dạng máy trạm đặc biệt là bộ lặp (repeater) giúp tăng cự ly liên lạc cho các Máy bộ đàm cầm tay, lưu động và trạm cố định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét